วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ระเบียงรับแขก - ที่มาของบล็อค

๐๙ กันยายน ๒๕๕๒

Blog นี้เกิดขึ้น เพราะผมอยากเล่า เผยแพร่ และแลกเปลี่ยน ความรู้ ความเห็น ความเชื่อ ที่ได้รับรู้ จากการอ่าน และรับฟัง เรียนรู้จากแหล่งต่างๆ ทั้งจาก Internet และแหล่งอื่นๆ ในเรื่องที่เกี่ยวกับ สมุนไพร  การรักษาแบบแผนตะวันออก ทั้งไทย จีน รวมทั้งเพื่อนบ้านของเรา (แพทย์ทางเลือก) การดำเนินชีวิต การกินอยู่ ที่เป็นธรรมชาติ การเลี่ยงการใช้สารเคมี เพื่อสุขภาพที่ดีกว่า อายุยืนกว่า มีความสุขมากกว่า

ผมเองพยายามเลี่ยงที่จะไม่ใช้ยาของแพทย์แบบแผน (ก็แพทย์ตามโรงพยาบาล นั่นแหละ เป็นแพทย์แผนตะวันตก ที่ชอบผ่า ชอบตัด และให้ยารักษาเป็นส่วนๆ หรือเรียกอีกอย่างว่า แพทย์แผนปัจจุบัน ผมเคยไปโรงพยาบาล เขาก็ถามว่าเป็นอะไร บอกว่าไอ เจ็บคอ เขาก็ให้ ยาแก้ไอ แล้วก็ ยาแก้อักเสบ ) ซึ่งก็เลี่ยงไม่ได้ เพราะไม่รู้จะไปหาหมอที่ไหน นอกจากโรงพยาบาล หรือ คลีนิค ถ้าเป็นใหม่ๆ ก็คงจะปรึกษาร้านขายยา (ตามทฤษฎี ต้องเป็นเภสัชกร แต่เรามักจะพบ อาตี๋ อาเฮีย อาหมวย เสียมากกว่า)

ผมได้ยินจากคนหลายคนว่า รักษาแพทย์แผนปัจจุบัน ไประยะหนึ่ง มักจะมีผลพลอยเสีย (ไม่ใช่ผลพลอยได้) เกิดขึ้นตามมาให้ได้ยินอยู่เป็นประจำ แม้แต่ตัวผม ก็ประสบด้วยตนเองด้วย  เช่น โรคความดันสูง รักษาไปสักพัก ก็มักจะต้องกินยา เบาหวาน ยาลดไขมันในเลือด เพิ่มเติม

และตอนหลังนี้ ยังได้ยินว่า ชายหนุ่ม และไม่หนุ่มหลายคน มีอาการ เสื่อมหรือหมดสมรรถภาพทางเพศไปด้วย น่ากลัวจัง

ข้อมูลทั้งหมด ผมจะไม่ใช้การคัดลอกมาโดยตรง แต่จะพยายาม นำมาจากหลายแหล่ง รวมทั้งความรู้ที่ผมมีด้วย เปรียบเทียบ และปรุงแต่งบ้าง ตามสมควร เพื่อต่อยอด ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่า ความรู้ ความคิดและความเชื่อของผม ในเรื่องต่างๆ ที่นำมาเล่าให้ฟัง จะถูกต้องทั้งหมด อาจจะผิดบางส่วน หรือทั้งหมดเลยก็ได้

สิ่งต่างๆ ที่เราได้รับรู้จาก Internet จึงจำเป็นจะต้องใช้ วิจารณญาณ และการวิเคราะห์ดู ซึ่งข้อมูลใน Blog นี้ ก็ไม่พ้นที่จะต้อง ใช้วิธีการอย่างนั้นด้วย ผมจะบอกวันที่ ที่เริ่มเขียน ไว้ที่หัวบทความ จะได้เข้าใจตรงกันว่าเมื่อไหร่ เพราะเรามักจะพบ ในบทความเสมอว่า "เมื่อเร็วๆ นี้" "สองสามวันก่อน" "สองปีที่แล้ว"  "เมื่อวานนี้"   ท่านผู้อ่าน ก็คงยากที่จะเดาได้ว่า เมื่อไหร่

ความเชื่อ ความรู้ หรือ ความคิดเห็น นั้น เป็นของที่ต้องขึ้นอยู่กับเวลา!!! ความรู้ในเรื่องใดๆ อาจจะถูกต้อง เฉพาะเวลานั้น เมื่อเวลาผ่านไป สิ่งที่เคยเชื่อกันว่าถูกต้อง อาจจะผิดทั้งหมดก็ได้

ผมพยายามหาข้อมูล ที่ผมเชื่อว่าจริง และน่าเชื่อถือ สามารถจะนำไปใช้ ในชีวิตประจำวันได้ มาบอก มาเล่าให้ฟัง หากท่านมี Comment ข้อโต้แย้ง หรือสนับสนุนกันบ้าง ก็จะดีไม่น้อย เพราะความคิดอ่านของผมจะได้กว้างขวางขึ้น หรือ เปลี่ยนไปด้วยเหตุผลที่ได้รับจากท่าน

Blog นี้ไม่ได้ เป็นแหล่งวิชาการ แต่ผมเพียงจะพยายามเล่า สิ่งที่รับรู้ จากการอ่าน การคุยกับผู้รู้ การรับฟังจากหลายแหล่ง เท่าที่มีโอกาส เทคโนโลยีข่าวสาร ก้าวหน้าเร็วมากขึ้นเท่าไหร่ ปริมาณข้อมูลข่าวสารที่เผยแพร่ ถึงเราๆ ท่านๆ ก็ยิ่งมีมากเท่านั้น

พวกเราคงยอมรับว่า ปริมาณข้อมูลที่ออกสู่ประชาชน กับคุณภาพของข้อมูล เป็นคนละเรื่อง พักหลังๆ เริ่มจะมีปรากฏการณ์ ที่แสดงให้เห็นว่า ข้อมูลจำนวนไม่น้อย มีผลประโยชน์ ทางการตลาดแฝงอยู่ด้วย ข้อมูลต่างๆ จะได้รับความเชื่อถือค่อนข้างสูง เพราะในเนื้อหาเหล่านั้น มักมีคำว่า "ผลการวิจัย" "นักวิชาการ" "อาจารย์นั่น อาจารย์นี่" หรือ "แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้" ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจ ให้กับเราทั้งหลายได้ค่อนข้างมาก ทั้งที่เราก็ไม่ค่อยรู้จัก แหล่งที่มาเหล่านั้นเลยก็ตาม

ข้อมูล ที่เผยแพร่ออกมา จะพรั่งพรูออกมาจากหลายแหล่ง ในเวลาใกล้เคียงกัน ยิ่งสนับสนุนให้ข้อมูลที่ว่านี้ ฟังดูน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้นไปอีก ข้อมูลต่างๆ หากได้รับอยู่บ่อยๆ ตอกย้ำ โดยไม่ถูกติติง คัดค้าน ในที่สุดข้อมูลที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง ก็จะทำให้เรายอมรับได้ และเชื่ออย่างนั้น ที่เป็นไปได้เช่นนี้ ก็เพราะผู้บริโภคข่าวสาร ไม่ได้มีความรู้จริง และก้าวหน้า รวดเร็วเท่ากับ ความเร็วของเทคโนโลยีข่าวสาร เราทั้งหลายจำนวนมาก จึงยังแยกแยะข่าวสาร และข้อมูลไม่ได้ แยกข้อเท็จ กับข้อจริงไม่ออก

ข้อมูลใน Blog นี้ ผมจะพยายาม เล่าในสิ่งที่ผมรู้ ผมเชื่อ แต่จะผมให้แน่ใจว่า ผมฉลาด หรือ รู้ถูกต้องไปทุกอย่าง ก็คงจะไม่ใช่ ผมเองอาจจะเป็นเหยื่อของ ข้อมูลที่กระจาย และพรั่งพรู อยู่ในแหล่งข้อมูลต่างๆ และหลงเชื่อถือ ในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ทำให้ท่านเยี่ยมชม สิ่งที่ไม่ถูกต้องก็ได้

ผมจะทำให้ดีที่สุดครับ ผมขอสัญญา

เชิญแวะเข้าไป ดูข้อมูล ที่เตรียมไว้ให้ได้เลยครับ

ว พชร

3 ความคิดเห็น:

  1. ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ^^

    เราก็สนใจอะไรแนวนี้อยู่ ไม่ได้เรียนหมอมาหรอกค่ะ แต่ว่าเมื่อกลางปีก่อนได้เริ่มรักษาสิวของตัวเองแบบวิธีองค์รวมดู มันก็ได้ผลเกินกว่าที่ตั้งใจไว้ แต่ตอนนี้รู้สึกว่าน้ำหนักจะลดมากไปหน่อย เลยลองค้นหาดูวิธีแบบภูมิปัญญาตะวันออก เลยมาเจอบล็อกของคุณนี่ล่ะค่ะ

    เดี๋ยวคงจะขออนุญาติเอาลิงค์ไปแปะที่บล็อกนะคะ เพราะคิดว่าคงมีเพื่อน ๆ ที่ติดตามอยู่ที่นั่นสนใจกันมากทีเดียวค่ะ ^^

    ขอบคุณล่วงหน้าและอนุโมทนาค่ะ

    ตอบลบ
  2. คุณ Pretty Beam ครับ
    ขอบคุณมากเลยสำหรับกำลังใจ ผมตั้งใจจะเขียน Blog มานานแล้ว ก็ได้แต่คิด ผมพึ่งเริ่มนะครับ "เดี๋ยวคงจะขออนุญาติเอาลิงค์ไปแปะที่บล็อกนะคะ เพราะคิดว่าคงมีเพื่อน ๆ ที่ติดตามอยู่ที่นั่นสนใจกันมากทีเดียวค่ะ" เชิญติดไปได้เลยครับ ดีเสียอีก ต้องขอบคุณมากกว่า เพราะผมอยากจะเล่าความคิดเห็นของผม และอยากรู้ว่ามีใครสนใจไหม?
    ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  3. ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่สนใจเกี่ยวกับธรรมชาติและไม่ชอบการรักษาด้วยสารเคมีแต่เมื่อเจ็บป่วยขึ้นมาก็จำเป็นต้องได้รับยาเพื่อรักษาให้หาย
    ขอเป็นกำลังใจให้เขียนบทความมาเพื่อเป็นความรู้ค่ะ

    ตอบลบ