วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2552

กินอาหารเป็นยา

๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๒
ผมเชื่อว่า หลายต่อหลายคน คงจะได้ยิน ได้ฟัง บ่อยมาก ในช่วง ๔ - ๕ ปีมานี้ เขาว่า อาหารไทย ที่ปู่ย่า ตายาย กินกันมาแต่โบราณ เป็นอาหารที่สามารถช่วยให้ มีสุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง มีภูมิต้านทานต่อโรคดี แกงส้มดอกแค ใช้กินตอน ปลายฝนต้นหนาว ป้องกัน โรคหวัดได้ดี ฯลฯ จนเหมือนโฆษณาชวนเชื่อว่า กินแบบไทย ห่างไกลโรค ก็คงจะจริงนะครับ แต่เดี๋ยวนี้ กินอยู่อย่างไทย ยากขึ้นแยะ

มีบทความ จากที่ต่างๆ ให้เราได้อ่านกัน เช่น กระเทียม สุดยอด อาหาร หากกินได้ทุกมื้อ มื้อละ ๓ - ๔ หัวจะเหมือน กินยาอายุวัฒนะ สุขภาพแข็งแรง ลดคลอเลสเตอรอล ลดความดัน นอกจากนั้น บางบทความระบุด้วยว่า แก้ท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่น อีกด้วย ขิง ข่า ก็ช่วยเรื่อง ท้องอืดแน่นเฟ้อ เช่นกัน ขมิ้นชัน ก็เหมือนกัน สามารถแก้ ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย รักษาแก้ไข โรคกระเพาะ ปรับธาตุ อ้อ สามารถ สมานแผล แก้โรคผิวหนัง ก็ได้

สงสัยว่า คนไทย คนเอเซีย คงจะชอบ กินกันเป็นประจำ ประชุมกัน หรือคุยกัน ก็คงไม่พ้น จะต้องหาอะไรมากิน กล่าวกันว่า ปรึกษาหาข้อตกลง หรือเซ็นสัญญา ก็ใช้การเลี้ยงการกินนี่ละ เป็นเครื่องมือ กินไปกินมา ก็คงจะต้องมีการกินมากเกินไป ยิ่งคุยไปด้วย กินไปด้วย (หลายที มักจะมีดื่มไปด้วย) เขาว่า ท้องจะแน่น ท้องอืด เพราะลมเข้าท้อง อาหารไทยๆ ก็เลยมักจะมี กระเทียม ขิงข่า ตะไคร้ เป็น ส่วนประกอบ เพื่อแก้ไขอาการผิดปกติ ของท้องไส้ ที่อาจจะเกิดขึ้น อย่างอัตโนมัติ ไม่ต้องกินยาอะไร สบายไปแปดอย่าง

พวกฝรั่งมังค่า ก็จะมีงานวิจัย สรุปว่า พืชผัก ผลไม้ จะมี สารต้านอนุมูลอิสระ [ผมมีบทความเรื่อง "อนุมูลอิสระ และ สารต้านอมุมูลอิสระ"] ประกอบด้วย วิตามินซี อี เป็นต้น มี เบต้าแคโรทีน เป็นอาทิ สามารถ ป้องกันและแก้ไข พวกมะเร็งต่างๆ ได้ โรคหัวใจขาดเลือด และโรคแปลกๆ ที่ไม่รู้ที่มา ก็อาจจะเหมาว่าเป็นเพราะ อนุมูลอิสสระ

นอกจากนี้ยังมีบทความจากนักวิจัยเป็นจำนวนมาก ระบุว่า พืชผัก ที่เรามาทำเป็นอาหารของไทยเรา ประกอบด้วย สารอาหาร และอะไร ต่อมิอะไร ที่เป็นประโยชน์ ต่อร่างกาย พืชผัก หญ้าต่างๆ ผลไม้ และแม้แต่ดอกไม้ ก็กินได้ และเป็นประโยชน์ ต่อร่างกาย [ผมมีบทความเรื่อง "22 ตำรับอาหารไทยลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง"]

ผมเชื่อในแนวคิดของแพทย์แผนตะวันออกที่ว่า ร่างกายของคนเรา สามารถแก้ไขและรักษา โรคต่างๆ ได้ เพราะอวัยวะของคนเรามีความสามารถทำเช่นนั้นได้ หากร่างกายมีธาตุ (ดิน น้ำ ลม ไฟ) ต่างๆ สมดุล และสมบูรณ์ [ผมมีบทความเรื่อง "ธาตุต่างๆ ในร่างกายคนเรา และ การปรับสมดุล ด้วยอาหาร"] ในร่างกายของคนเรา ธาตุต่างๆ ควรสมดุล ไม่มี ธาตุใดเกิน หรือ พร่อง ถ้าจะพูดแบบแพทย์แผนปัจจุบัน หรือแผนตะวันตก ที่สาธารณสุขบ้านเราเลือกเป็นหลักในการรักษาโรค สำหรับปัจจุบัน ก็คือ ร่างกายแข็งแรง มีอวัยวะทุกส่วนสมบูรณ์ แพทย์แผนตะวันตก มักจะตัดอวัยวะที่เป็นปัญหา (ตามแนวแผนตะวันตก) ทิ้งไป หากมีปัญหาอะไร เช่นขาด ฮอร์โมน ก็กินทดแทนเรื่อยไป ตลอดชีวิตครับ

สิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา สิ่งที่เราจะต้องกินเข้าไป หายใจเข้าไป ก็ต้องมีธาตุต่างๆ สมดุล ไม่ขาดไม่เกิน ก็จะสามารถทำให้ร่างกาย นำไปใช้เป็นอาหาร และเลี้ยงดูธาตุ (อวัยวะและระบบการทำงานของร่างกาย) ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ไม่ต้องขจัดทิ้งเนื่องมาจากเป็นสารพิษ (หรือของเป็นพิษ) ทำให้ร่างกายทำงานหนัก และหากมีมาก ร่างกายก็ทำไม่ทัน ไม่มีเวลาพอที่จะนำสารอาหารต่างๆ มาเลี้ยงดู ปรับปรุง อวัยวะต่างๆ ให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ทำงานได้ไม่บกพร่อง บางครั้งสิ่งที่กินเข้าไปก็ไม่มีธาตุต่างๆ เพียงพอ ให้ร่างกายได้ใช้งานด้วย ธาตุต่างๆ ในร่างกายที่ขาดสมดุล ก็คือเตรียมพร้อมที่จะป่วย นั่นเอง

มีผู้รู้ (ผมไม่รู้เหมือนกัน ว่าใคร?) บอกว่า มนุษย์เรา กินข้าวปลาอาหาร ผิดจาก ธรรมชาติ ทำให้เรามีปัญหา มากขึ้นเรื่อยๆ ร่างกายอ่อนแอ ลง มีโรคหลายโรคที่เกิดขึ้นใหม่ ที่ไม่เคยมีมาก่อน การดำเนินชีวิต ก็เช่นกัน ทำให้เกิดการป่วยไข้ สมัยปู่ย่า ตายาย โรคความดันโลหิตสูง ไม่น่าจะมี โรคครียด นอนไม่หลับ กลุ้มใจ ไม่น่าจะเคยเห็น ตั้งแต่เราเน้นหนัก ที่เงินให้เป็นหลักแห่งชีวิต เรื่องเหล่านี้ มีมากขึ้นเรื่อยๆ ต้องกินยาแก้เครียด หรือยานอนหลับ กันเป็นล่ำเป็นสัน

แบบไทยๆ เราพูดว่า กินข้าว กินปลา นั่นคือพวกเนื้อสัตว์ เราเน้นกันที่ ปลา อาหาร ไทยๆ ก็ ข้าว น้ำพริก ปลาต่างๆ เป็นหลัก เรื่องที่ผมเล่ามา ข้างบน บอกว่า ถ้าเรากินข้าว (น่าจะเป็นข้าวกล้อง เพราะจะมีกาก ทำให้ กระเพาะ ลำไส้ ทำงานได้ดี มีสารอาหารมากมาย ที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้) กินพืชผัก และผลไม้ และกินปลา เท่านี้ ผมก็ว่า เราจะมีธาตุในร่างกาย ที่สมดุล แข็งแรง ที่ปัจจุบัน ชอบกันมาก ก็คือ กินอยู่อย่างไทย ไม่อ้วน แต่แข็งแรง

นั่นคือ เราได้กินอาหารเป็นยา (ยาอายุวัฒนะ เสียด้วย ซี) ที่น่าจะเป็นห่วงมากก็คือ พืชผัก ผลไม้ มีความบริสุทธิ์ มีธาตุต่างๆ สมดุล ครบถ้วนหรือไม่ เราพบว่า พืชผัก ผลไม้ ต่างๆ อุดมไปด้วย สารเคมี ที่เป็นพิษ ยาฆ่าหญ้า ฆ่าศัตรูพืช เต็มไปหมด ยกตัวอย่างอันหนึ่ง คือ เคยมีทีวีทำสารคดี เกี่ยวกับการปลูก ผักคะน้า ในกลุ่มผู้ปลูกทั้งหมด บอกว่า หากไม่ใช้ ปุ๋ยเคมี ยาฆ่าแมลง ฆ่าศัตรูพืช ก็ไม่โต ไม่สวย ขายไม่ได้ พืชผักอย่างอื่น ก็เช่นเดียวกัน

เนื่้อสัตว์ ก็มีการเร่งให้โต โดยใช้ ฮอร์โมน ใช้ยาปฏิชีวนะ เพื่อป้องกันโรค เพราะการเลี้ยงแบบอุตสาหกรรม สัตว์ต่างๆ จะอ่อนแอ ไม่แข็งแรง สารเคมีเหล่านี้ ก็จะอยู่ในเนื้อสัตว์ที่เรากินเข้าไป ร่างกายต้องกำจัดทิ้ง หรือหากร่างกายนำไปใช้ ร่างกายก็จะผิดปกติ กุ้ง หอย ปู ปลาก็ไม่เว้น หากเป็นการเลี้ยง อย่างอุตสาหกรรม ปัจจุบัน แพร่เข้าไปถึง การเลี้ยงตามบ้านแล้ว ก็จะมีสารเคมีต่างๆ ปะปนอยู่ในเนื้อสัตว์เหล่านั้น ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหา ต่อร่างกาย ทำให้ธาตุต่างๆ ในร่างกายขาดสมดุล

อากาศ และ น้ำดื่ม ที่เราจำเป็นต้องใช้ ในชีวิตประจำวัน ในเมืองที่แออัด ในเมืองหลวง ในเมืองใหญ่ ในเขตอุตสาหกรรม อากาศเป็นพิษ หายใจเข้าไป ก็คือหายใจเอาสารพิษ เข้าไปนั่นเอง น้ำฝนในปัจจุบัน ไม่สามารถไว้ใจว่าดื่มได้ ในเขตอุตสาหกรรม แหล่งน้ำต่างๆ ปนเปื้อนสารเคมี จนไม่สามารถใช้อุปโภคหรือ บริโภคได้ น่าเศร้า ผมไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่า ชาตินี้จะต้องซื้อน้ำกิน

กินอยู่อย่างไทย ที่บอกว่ายาก เพราะว่า เรามักจะไม่ค่อยได้ เข้าครัว ทำอาหาร กันแล้ว ครอบครัวที่มี ปู่ย่าตายาย ลูกหลาน อยู่ร่วมกัน มีน้อยมาก ครอบครัวไทย กลายเป็นครอบครัวเดี่ยว แบบพ่อแม่ลูก มีมากขึ้น หนุ่มสาว จากต่างจังหวัด เข้ามาทำงานในเมืองใหญ่ ทิ้ง ปู่ย่า ตายาย ไว้ที่บ้านนอก เราใช้วิธีกินอาหาร นอกบ้าน ซึ่งเลือกอะไรก็ไม่ได้ กินบะหมี่สำเร็จรูป เป็นอาหารประจำ แม่บ้านถุงพลาสติก เกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด

เรืองกินอาหารเป็นยา ดูเหมือนจะไม่เป็นเหมือนชื่อเรื่อง เหมือนปรับทุกข์ ไม่มีทางออก แต่เชื่อว่าเราดิ้นรนได้ เพื่อจะได้มีชีวิต ที่ดีขึ้น ร่างกายมี ธาตุที่สมดุล ไม่ป่วย แข็งแรง ร่างกายสมบูรณ์ กินอาหารเป็นยา ควรจะเป็นการกินอยู่อย่างไทย นั่นเอง ปัจจุบันพบว่า มีหลายต่อหลายคน กินยาเป็นอาหาร

กินข้าว ควรจะเลือกข้าวกล้อง อย่าให้หมู กินสารอาหาร ที่ดีๆ แทนเรา (รำข้าว คือส่วนที่สีออกไปเพื่อให้ข้าวขาว) หากเลือกได้ น่าจะเป็นข้าว ปลอดสารเคมี หรือที่เรียกว่า ข้าวอินทรีย์

พืชผัก ผลไม้ ปลูกไว้กินเอง ก็ไม่เลว ถ้าทำได้  ถ้าทำไม่ได้ ก็ล้างให้ดีๆแล้วกัน

เนื้อสัตว์ ควรจะเน้นที่ ปลา จะเป็น ปลาทู ปลาเล็ก ปลาน้อย ก็ได้ทั้งนั้น อยากจะกินไข่บ้างก็ได้ ไม่ต้องกังวลมาก เรื่อง คลอเลสเตอรอล มากจนเกินไป มีบทความของแพทย์ปัจจุบัน หลายชิ้น บอกว่ากินไข่ ไม่มีปัญหาเรื่องคลอเลสเตอรอล และก็มีอีกหลายชิ้น ไม่เห็นด้วย ผมเองไม่รู้จะเชื่อใครดี คิดว่าร่างกายของเราเก่ง แก้ไขเรื่องนี้ได้ไม่ยาก ถ้าธาตุต่างๆ ในร่างกายสมดุล

อย่าลืมนะครับ พืชผักกินสดๆ จะดีมาก น้ำพริกผักจิ้ม เป็นทางเลือกที่อร่อย ทำให้กินพืชผักได้มาก จะลวกหรือนึ่งก็ไม่ผิดกติกา

สมัยก่อน การผัดการทอด มีน้อย ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับ ไขมันต่างๆ ที่พยายามเกาะ ตามผนังหลอดเลือด การทอดหรือผัด ที่ใช้น้ำมัน หากลด หรือ เลี่ยงได้ก็จะดี การปิ้งการย่าง ก็เช่นกันครับ ลดได้ก็ไม่เลว

แต่ผมว่า ร่างกายของเรา เก่งครับ ธรรมชาติออกแบบไว้ดี ถ้ามีปัญหาไม่มากนัก ร่างกายสามารถแก้ไขได้เอง สำคัญที่เรา ไม่ควรเอา สิ่งมีพิษ สิ่งที่ไม่ใช่ธรรมชาติ (สารเคมี) เข้าไปในร่างกาย บ่อย และมากเกินไป กินอาหารให้เป็นยาครับ ไม่ใช่ยาพิษ

ว พชร

ข้อมูล และฝอยต่างๆ ที่ผมเขียน และเรียบเรียงนี้ ผมประมวล และ รวบรวมมาจากแหล่งต่างๆ จำไม่ได้ว่ามาจากไหน จำเขามาพูดก็แยะ ก็ขอขอบคุณอย่างสูง สำหรับข้อมูลและรายละเอียดทั้งหมด ของท่านต่างๆ ที่เป็นเจ้าของครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น